image banner
Công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường khai báo y tế điện tử trên các phần mềm: http://tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19 
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 22
  • Tất cả: 7,126
Đăng nhập
Trao giải thưởng Khoa học và công nghệ cho giảng viên trẻ và sinh viên năm 2021
Sáng 31/12 tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đà tạo (GDĐT) tổ chức Tổng kết và công bố kết quả Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021. Buổi lễ diễn ra theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Báo cáo tổng kết giải thưởng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) Tạ Ngọc Đôn cho biết, giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích giảng viên trẻ, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Đây đồng thời là cơ hội để phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ trong cơ sở giáo dục đại học; góp phần phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kinh tế-xã hội; khuyến khích cơ sở, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ và sinh viên.

Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) Tạ Ngọc Đôn trao giải Nhất cho các giảng viên trẻ đoạt giải

Các giảng viên tham gia Giải thưởng phải không quá 35 tuổi, đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc. Công trình tham dự là sản phẩm có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn, chưa tham gia hoặc nhận bất cứ Giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế.

Đặc biệt yêu cầu mới từ năm 2021 là các công trình này phải được nghiệm thu theo quy định và được công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng. Đối với sản phẩm tham dự của sinh viên, cũng được yêu cầu phải công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng.

Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ban tổ chức vẫn nhận được hơn 460 đề tài tham dự của sinh viên và 89 công trình của giảng viên đến từ 33 cơ sở giáo dục đại học. Sau rà soát tính hợp lệ, số đề tài của sinh viên còn 160, công trình của giảng viên còn 71. Những sản phẩm bị loại hầu hết đều chưa đáp ứng được yêu cầu đã công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm theo quy định mới.

Các sản phẩm dự giải năm 2021 của giảng viên trẻ và sinh viên được trải đều ở nhiều lĩnh vực: Khoa học Tự nhiênKhoa học Xã hộiKhoa học Y DượcKhoa học Nông nghiệpKỹ thuật Công nghệ; Khoa học nhân văn. Trong đó, nhiều công trình tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế xã hội như: vật liệu mới; y dược; nông nghiệp…. Điều này cho thấy tiềm năng của các giảng viên trẻ và các em sinh viên trong nghiên cứu khoa học là rất lớn.

Sau 2 vòng xét giải nghiêm túc, khách quan, Ban tổ chức đã quyết định trao giải cho 49 công trình của giảng viên trẻ; trong đó công trình đạt giải Nhất, 4 giải Nhì và 21 giải Ba. 07 cơ sở giáo dục đại học được nhận Bằng khen của Bộ GDĐT về thành tích nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ tham gia Giải thưởng năm 2021. Giải thưởng dành cho sinh viên được trao cho 118 đề tài; trong đó có 6 giải Nhất; 21 giải Nhì; 39 Giải Ba; còn lại là Khuyến khích.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc chúc mừng và biểu dương các giảng viên trẻ, sinh viên đại học đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và được trao Giải thưởng cao quý hôm nay. Thứ trưởng đồng thời đánh giá cao các giảng viên, cơ sở giáo dục đại học đã tích cực tổ chức, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và đạt kết quả tốt.

Theo Thứ trưởng, Nghị quyết trung ương số 29 chỉ rõ mục tiêu đổi mới giảng dạy là chuyển từ cung cấp kiến thức là chính sang hướng dẫn phát huy năng lực và phẩm chất của người học; tạo cho sinh viên có phương pháp tư duy hiện đại, thích nghi với mọi môi trường công tác trong bối cảnh cạnh tranh hội nhập quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu này, các nhà trường trước hết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học.

Sinh viên ngày nay không còn học gì biết nấy mà phải tự mình tìm tòi, khám phá, tự làm giàu kiến thức cho bản thân trên cơ sở những kiến thức cơ bản được trang bị ở trường. Việc trang bị cho sinh viên phương pháp nghiên cứu, tư duy logic, kinh nghiệm xử lý những vấn đề do thực tiễn đặt ra là không thể thiếu để đạt được mục tiêu đào tạo mới, nhằm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

Với sự quan tâm xây dựng môi trường học thuật, nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học, Bộ GDĐT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định “Quy định hoạt động Khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học”. Khi Nghị định được ban hành, sẽ có nhiều hơn các chính sách thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học.

Để khích lệ và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, những năm qua, Bộ GDĐT đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị tạo ra nhiều sân chơi khoa học dành cho giảng viên trẻ và sinh viên. Giải thưởng Khoa học và công nghệ chính là một trong những sân chơi lớn, uy tín, chất lượng, thu hút được sự quan tâm của xã hội và quy tụ nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và khả năng triển khai ứng dụng hoặc phát triển thành sản phẩm thương mại.

Khẳng định Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021 đã đạt thành công đáng khích lệ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các nhà khoa học, giảng viên, tổ chức đoàn thể quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu. Mục tiêu là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đông đảo giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, đồng thời đưa kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong thực tiễn để phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image

2022 © TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN NGỌC HY
Địa chỉ: Ấp 3, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau

Gmail: c2tranngochy.pgduminh@camau.edu.vn

Đăng nhập hệ thống